Trát Yêu, chủ nhà trọ dân tộc La Hô biết đàn Dingqin

2022-08-19 11:16:49
Nguồn:

Núi Cảnh Mại nằm ở huyện tự trị dân tộc La Hô Lan Thương, thành phố Phổ Nhĩ. Tháng 8, có một nhóm khách từ xa đến quán trọ trong làng cổ Ông Cơ ở núi Cảnh Mại. Chủ nhà trọ Trát Yêu đang vui vẻ hát và gảy Dingqin (loại nhạc cụ lưu hành trong những dân tộc tiểu số của tỉnh Vân Nam), và có thể nghe thấy từ rất xa.

Làng cổ Ông Cơ ở núi Cảnh Mại

“Dingqin là một loại nhạc cụ thường được người Bố Lãng chơi khi hát giao duyên. Trước đây không nhiều người biết đến loại nhạc cụ này nhưng hiện nay ngày càng nhiều du khách đến làng cổ và Dingqin cũng được nhiều người biết đến hơn. Mọi người đều thích nghe, tôi thích hát, có trà sấy khô và dingqin, cuộc sống thật thú vị.” Trát Yêu chia sẻ một cách vui vẻ.

Trát Yêu là người dân tộc La Hô, anh đã kết hôn nhiều năm với Nhi Phương, một cô gái Bố Lãng. 3 năm trước, họ sửa sang lại và thiết kế nhà cửa để cung cấp dịch vụ uống trà và lưu trú cho khách du lịch. Lúc đầu, họ chỉ muốn có một nơi dừng chân cho người bạn đến thăm. Sau khi tuyến đường sắt Trung Quốc – Lào được thông tuyến, ngày càng nhiều du khách đến chơi, Trát Yêu dứt khoát mời người thân và bạn bè thành lập “band Leng Keng” để biểu diễn cho mọi người sau bữa ăn. Không ngờ, họ hễ sơ ý một chút là trở nên band hot ở làng cổ Ông Cơ.

Trát Yêu đang giới thiệu núi Cảnh Mại (bên trung)

Trát Yêu có hơn 12 mẫu vườn trà, cây trà lâu đời nhất có lịch sử hơn 800 năm. “Chúng tôi thường hái lá trà vào mùa xuân và mùa thu. Mùa hè và mùa đông là giai đoạn bảo dưỡng, để chúng có thể sinh trưởng tốt hơn trong năm tới. Đây là quy tắc từ xưa được truyền nhiều đời”. Trát Yêu, Nhi Phương và “band Leng Keng” của họ thường chia sẻ trà và tiếng ca của núi Cảnh Mại trên WeChat và Tiktok. Khi chia tay các du khách, Trát Yêu luôn nói: “Xin hãy mang về tiếng ca của tôi”.

Nguồn: Nhật báo Vân Nam
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga
 

Trát Yêu, chủ nhà trọ dân tộc La Hô biết đàn Dingqin